/
/
Câu chuyện thương hiệu – Sức mạnh khắc sâu trong tâm trí khách hàng

Câu chuyện thương hiệu – Sức mạnh khắc sâu trong tâm trí khách hàng

Nôi dung chính

Nếu như bạn muốn đưa doanh nghiệp của mình ngày một thành công hơn trong quá trình hoạt động kinh doanh và có sự bền vững, lâu dài, thu hút được nhiều khách hàng trung thành như các thương hiệu lớn: Coca-Cola, Apple,… thì việc xây dựng câu chuyện thương hiệu là điều cực kỳ cần thiết. Và để giúp cho bạn có thể xây dựng được câu chuyện thương hiệu của riêng mình thì bài viết này Winmap sẽ chia sẻ đến bạn tất cả những kiến thức, kinh nghiệm về cách xây dựng câu chuyện thương hiệu hấp dẫn và thu hút nhất!

Câu chuyện thương hiệu là gì?

Trước khi tìm hiểu về cách xây dựng câu chuyện thương hiệu thì chúng ta hay xem xem liệu câu chuyện thương hiệu được định nghĩa như thế nào?

câu chuyện thương hiệu

Câu chuyện thương hiệu (Brand Story) được hiểu là những câu chuyện nói về chính thương hiệu mà doanh nghiệp đang xây dựng. Nhiều doanh nghiệp xây dựng câu chuyện thương hiệu kể từ thời điểm doanh nghiệp đó mới bắt đầu được thành lập rồi đến giai đoạn phát triển để có được thành công rực rỡ. Mỗi doanh nghiệp lại có những câu chuyện thương hiệu riêng, vậy nên bạn có thể tự xây dựng cho thương hiệu của mình những câu chuyện ý nghĩa nhất!

Tầm quan trọng của Brand Story với doanh nghiệp

Vậy tại sao các doanh nghiệp lại phải xây dựng câu chuyện thương hiệu của mình? Mỗi một câu chuyện thương hiệu sẽ tạo nên sức hấp dẫn, lôi cuốn riêng để khách hàng sau khi đọc câu chuyện của doanh nghiệp sẽ đồng cảm, ghi nhớ đến thương hiệu đó. Và từ đó, người ta sẽ biết để xây dựng được một thương hiệu lớn mạnh như hiện nay thì doanh nghiệp đã phải trải qua bao nhiêu khó khăn, thử thách,…Từ đó, cũng ra được sự đồng cảm của khách hàng dành cho doanh nghiệp.

Câu chuyện thương hiệu còn giúp khách hàng suy nghĩ rộng ra ngoài chức năng, giá trị mà các sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp. Những câu chuyện thương hiệu nổi tiếng sẽ mang đến ấn tượng một cách chân thực và đây cũng là điều khiến cho doanh nghiệp tạo được niềm tin với khách hàng của mình.

Bí quyết tuyệt hảo xây dựng câu chuyện thương hiệu

Bí quyết nào giúp cho các doanh nghiệp lớn trên thế giới có thể xây dựng được một câu chuyện thương hiệu gây sức hút và tạo được lòng tin của khách hàng đến vậy? 

Không dễ gì để doanh nghiệp có thể tạo dựng được một câu chuyện thương hiệu hay, có sức hấp dẫn và gây thu hút với khách hàng ngay từ những thước phim, con chữ đầu tiên. Việc xây dựng câu chuyện thương hiệu đòi hỏi các doanh nghiệp phải biết lồng ghép các thông điệp mà mình muốn truyền tải một cách khéo léo vào các tình tiết trong câu chuyện.

câu chuyện thương hiệu

Và để giúp cho bạn có thể dễ dàng xây dựng câu chuyện thương hiệu của riêng mình thì dưới đây là những kinh nghiệm mà Winmap đã tổng hợp được:

  • Tập trung để làm nổi bật những nút thắt:

Mỗi câu chuyên cần có những nút thắt để tạo nên sự kịch tính, cao trào và chạm đến trái tim của độc giả. Các nút thắt khi đã được tạo ra thì đến cuối câu chuyện cần phải mở được nút thắt đó để độc giả có thể hiểu được những thông điệp mà bạn đã lồng ghép trong đó. Tuy nhiên, việc tạo nút thắt cũng cần phải tinh tế và hợp lý. Nên nhớ mỗi câu chuyện chỉ nên có 1 nút thắt chính và các nút thắt phụ, không nên có quá nhiều nút thắt khiến cho độc giả bị rối trí và người kể câu chuyện cũng khó có thể mở các nút thắt ra một cách hợp lý.

  • Câu chuyện thương hiệu phải được xây dựng dựa chính thương hiệu đó.

Bạn nên nhớ những câu chuyện thương hiệu không nên sử dụng với mục đích bán hàng hay quảng cáo thương hiệu. Mà ý nghĩa thực sự của những câu chuyện thương hiệu đó là cho các khách hàng thấy được tính cách thương hiệu. Những câu chuyện tràn đầy cá tính riêng của doanh nghiệp sẽ gây được sự chú ý và tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

  • Những câu chuyện đơn giản mới tạo lên được những giá trị đích thực.

Không phải bất cứ câu chuyện thương hiệu nào cũng kể về nguồn gốc xây dựng và phát triển của doanh nghiệp. Bạn nên xây dựng câu chuyện theo hướng thực tế để giúp người đọc cảm thấy tin tưởng hơn, không quá phức tạp và dài dòng.

  • Nên lồng sứ mệnh của doanh nghiệp vào mỗi câu chuyện thương hiệu

Việc này sẽ giúp kết nối với khách hàng và đưa câu chuyện thành lý do mua các sản phẩm, dịch vụ của khách hàng.

Ví dụ câu chuyện thương hiệu doanh nghiệp nên học hỏi

Nói đến câu chuyện thương hiệu chắc chắn phải kể đến câu chuyện mà hãng Apple đã xây dựng. Người sáng lập Apple – Steve Jobs đã có một câu nói nổi tiếng đó chính là: “Thà làm cướp biển còn hơn gia nhập quân đội hải quân”. Câu nói này cũng đã được thể hiện rõ trong những lần ra mắt sản phẩm mới của Apple. 

câu chuyện thương hiệu

Các quảng cáo mang tính biểu tượng được thực hiện bởi đạo diễn  Ridley Scott do công ty TBWA \ Chiat \ Day tạo ra. Câu chuyện này đã đưa Apple lên bản đồ Super Bowl. Lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết “1984” rất nổi tiếng của George Orwell, Google đã bỏ ra 650.000 đô la để xây dựng hình ảnh vận động viên ném đĩa người Anh trong vai người phụ nữ đang ra sức ngăn cản một đám đàn ông vô tâm thích làm theo lời của một nhà độc tài trên màn ảnh. Tuy nhiên, câu chuyện này của Apple không được truyền bá rộng rãi mặc dù đây là câu chuyện cảm hứng thành công nhất trong lịch sử.

Tags:
Chia sẻ bài viết này
Rate this post
Bài viết phổ biến
Bài viết liên quan