/
/
Mẫu kế hoạch marketing tổng thể cho từng ngành của doanh nghiệp

Mẫu kế hoạch marketing tổng thể cho từng ngành của doanh nghiệp

Nôi dung chính

Kế hoạch marketing tổng thể đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các nhà quản trị doanh nghiệp. Kế hoạch marketing sẽ giúp cho doanh nghiệp có được cái nhìn tổng quát về tình hình thị trường ở thời điểm hiện tại để có những quyết định đúng đắn. Vậy kế hoạch marketing tổng thể là gì? Kế hoạch marketing bao gồm những phần nào? Và doanh nghiệp có thể tham khảo mẫu kế hoạch marketing như thế nào? Hãy cùng với Winmap tìm hiểu thông qua bài viết sau nhé!

Kế hoạch marketing là gì?

Vậy kế hoạch marketing là gì? Kế hoạch marketing hay còn được gọi với tên tiếng anh là Marketing Plan. Đây là một kế hoạch chức năng và là công cụ để giúp các nhà quản trị điều hành hoạt cho các hoạt động marketing của doanh nghiệp.

Kế hoạch marketing được các chuyên gia hoạch định bằng một văn bản mô tả về các kế hoạch truyền thông, quảng cáo cần thực hiện trong năm tới của doanh nghiệp. Tuy nhiên, kế hoạch marketing không chỉ bao gồm những kế hoạch tương lai mà còn đánh giá về tình hình truyền thông quảng cáo hiện tại. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp xác định được thị trường mục tiêu và định hình được  thương hiệu của mình. 

kế hoạch marketing

Bản kế hoạch marketing gồm những phần nào?

Nhiều người khi mới bước vào ngành marketing chưa hiểu hết được vậy một bản kế hoạch marketing sẽ gồm những phần nào? Kế hoạch marketing luôn nằm trong kế hoạch kinh doanh tổng thể của doanh nghiệp và là một phần không thể nào tách rời. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp hướng tới các mục tiêu ngắn hạn thì kế hoạch marketing có thể tách rời với kế hoạch kinh doanh. 

Một bản kế hoạch marketing sẽ bao gồm các nội dung chính như: những phân tích tổng quan về thị trường và môi trường marketing ở thời điểm hiện tại, xác định rõ thị trường mục tiêu, các mục tiêu marketing của doanh nghiệp, ngân sách cần phải bỏ ra cho hoạt động marketing, cuối cùng là lên chiến lược marketing bao gồm các biện pháp và thời gian thực hiện cụ thể.

Các nhà quản trị marketing sẽ xây dựng kế hoạch marketing rõ ràng để làm cơ sở tổ chức thực hiện. Thông thường, kế hoạch sẽ lên trong khoảng 1 năm hoặc một vài năm gần nhất. 

Tư duy xây dựng kế hoạch marketing bài bản

Để xây dựng được kế hoạch marketing bài bản thì những chuyên gia marketing cần phải có tư duy về xây dựng chiến lược. Kế hoạch marketing thường được xây dựng với 4 loại chiến dịch sau: chiến dịch khuyến mại, chiến dịch phát triển các sản phẩm mới, chiến dịch quảng bá thương hiệu với diện mạo mới và truyền thông tích hợp.

Tuy nhiên, khi doanh nghiệp áp dụng bất cứ loại hình chiến dịch marketing thì cũng nên lưu ý những điều sau đây:

  • Với chiến dịch khuyến mại thì doanh nghiệp cần phải tính toán để dự đoán doanh số và dự trù được tỷ suất hoàn vốn (ROI). Những thông số này sẽ giúp cho doanh nghiệp đưa ra quyết định có nên triển khai chiến dịch khuyến mại hay không. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên lường trước những rủi ro đối với chương trình khuyến mại.
  • Tung ra sản phẩm mới: Trước khi tung ra sản phẩm mới bạn cần phải khảo sát nhu cầu của khách hàng và những đánh giá của khách hàng về sản phẩm mới. Sau đó,  bạn cần đặt sản phẩm vào một platform mới. Và khảo sát những câu hỏi có liên quan đến platform này.
  • Làm mới thương hiệu: có rất nhiều cách giúp doanh nghiệp có thể làm mới được thương hiệu. Bạn có thể thực hiện tái truyền thông, tung ra sản phẩm mới có sức hấp dẫn lớn hoặc tung ra thương hiệu con.

Bản mẫu kế hoạch marketing cho từng ngành

Nhiều người đã nói rằng một doanh nghiệp khi không có kế hoạch marketing cũng giống như việc xây nhà mà không có bản vẽ thiết kế. Thiết lập một kế hoạch tổng quát sẽ giúp doanh nghiệp có thể hoạt động hiệu quả trong quá trình xây dựng thương hiệu và định hướng tương lai.

mẫu kế hoạch marketing tổng thể

Vậy một bản mẫu kế hoạch marketing sẽ bao gồm những yếu tố nào? Dưới đây là một ví dụ mà Winmap muốn gửi đến bạn:

  • Tóm tắt dự án: Bản tóm tắt dự án sẽ cung cấp góc nhìn tổng quan nhất và khía cạnh nổi bật của kế hoạch marketing. Khi viết tóm tắt dự án, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu và tìm ra câu trả lời cho các câu hỏi liên quan đến các vấn đề như: khách hàng mục tiêu, sản phẩm cốt lõi, các vấn đề liên quan đến đối tác cũng như khách hàng.
  • Tuyên bố sứ mệnh: Tuyên bố sứ mệnh bao gồm sứ mệnh và tầm nhìn, giá trị cốt lõi, và mục tiêu kinh doanh của công ty. 
  • Phân tích thị trường dựa trên 5 yếu tố cạnh tranh: những rủi ro từ công ty mới tham gia, mức độ cạnh tranh trong ngành, sự xuất hiện của hàng hóa mới, quyền lực của nhà cung cấp, quyền lực của người mua.
  • Phân tích đối thủ: Bước quan trọng tiếp theo là doanh nghiệp cần nắm được khả năng cạnh tranh của mình cũng như tình hình cạnh tranh trong lĩnh vực, ngành nghề mà mình đang kinh doanh. 
  • Xác định thị trường mục tiêu và chân dung của khách hàng mục tiêu.
  • Chiến lược 4Ps Marketing: Marketing hỗn hợp 4Ps là một công cụ marketing hiệu quả mà doanh nghiệp muốn xây dựng một chiến dịch marketing thành công. 
  • Bên cạnh đó doanh nghiệp cũng cần xây dựng chiến lược định giá, các kênh marketing cũng như ngân sách marketing sắp tới. 
Tags:
Chia sẻ bài viết này
Rate this post
Bài viết phổ biến
Bài viết liên quan