Marketing là lĩnh vực dễ bị thay đổi khi mà thị trường có nhiều sự biến đổi. Vậy nên đòi hỏi các nhà quản trị marketing của doanh nghiệp cần phải cập nhật thông tin, xu hướng của thị trường một cách thường xuyên. Không những thế, thị trường hiện nay có rất nhiều sự thay đổi, đặc biệt là các quan điểm marketing truyền thống đã dần được thay thế bởi những quan điểm marketing hiện đại. Từ đó, việc cập nhật các xu hướng mới là những yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp.
Tìm hiểu về quan điểm marketing hiện đại
Để các kế hoạch marketing của bạn luôn đi đúng hướng thì bạn cần phải tìm hiểu thêm về các quan điểm marketing hiện đại. Hiện nay, các khách hàng đóng vai trò to lớn, là đối tượng nắm “quyền lực” trong quan hệ mua bán với doanh nghiệp. Chính vì vậy, thay vì làm marketing quảng bá sản phẩm, xu hướng marketing hiện đại tập trung đánh vào những trải nghiệm của khách để hình thành nên những quan điểm marketing hoàn toàn mới.
Quan điểm marketing là gì?
Vậy quan điểm marketing là gì? Các chuyên gia marketing cho rằng, con đường ngắn nhất để doanh nghiệp có thể thực hiện được mục tiêu kinh doanh của mình đó chính là việc đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng, nhất là đối tượng khách hàng tiềm năng. Từ đó, doanh nghiệp mới có thể tạo ra các chiến lược marketing phù hợp.
Trên thực tế, hầu hết các doanh nghiệp đều hướng đến mục tiêu doanh thu và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời giúp làm hài lòng các khách hàng của mình. Vậy nên những quan điểm marketing hiện đại luôn gắn liền với mục tiêu thực tiễn của doanh nghiệp.
Quan điểm marketing hiện đại là nhân tố hình thành lên những khẩu hiệu kinh doanh mới như: “Bán cái mà thị trường cần chứ không phải là cái mình có”, “Tìm kiếm nhu cầu của người tiêu dùng và thỏa mãn nó”,…
Ưu điểm và nhược điểm của marketing hiện đại
Các quan điểm marketing hiện đại cũng tồn tại những ưu điểm và nhược điểm song song. Và để giúp cho bạn hiểu rõ hơn về các quan điểm marketing hiện đại thì dưới đây sẽ là những phân tích liên quan đến ưu nhược điểm của marketing hiện đại:
Ưu điểm của quan điểm marketing hiện đại
Các quan điểm marketing hiện đại là “nền móng” giúp cho doanh nghiệp có thể xây dựng lên những chiến lược marketing phù hợp với thị trường dựa trên các thông tin từ khách hàng.
Những sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng sẽ là “lời giải đáp” cho “bài toán” về những mong muốn, nhu cầu và sở thích của của người tiêu dùng hiện đại. Đây cũng chính là đòn bẩy giúp cho doanh nghiệp có thể tạo ra được lợi thế cạnh tranh trước rất nhiều đối thủ cạnh tranh trong cùng một lĩnh vực.
Hiện nay, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm của khách hàng không ngừng thay đổi, đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải có những chiến lược marketing mới mẻ để có thể phục vụ khách hàng của mình. Cũng từ đó mà các quan điểm, tư duy marketing hiện đại đã trở thành chiếc chìa khóa giúp doanh nghiệp có thể phát triển và đứng vững trên thị trường.
Bên cạnh đó, các quan điểm marketing hiện đại còn mang đến cho doanh nghiệp những lợi ích như:
- Giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng xác định được nhu cầu của khách hàng, không bị tách rời khỏi thị trường.
- Có những chiến lược thay đổi theo tình hình thị trường thực tế để phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng cũng như sự thay đổi liên tục của thị trường.
- Tạo ra các hoạt động nghiên cứu, phát triển các sản phẩm/dịch vụ mới.
- Có thể ứng biến linh hoạt trước những khó khăn, thách thức đến từ thị trường hay khách hàng.
Một số hạn chế của quan điểm marketing hiện đại
Bên cạnh những ưu điểm thì quan điểm marketing hiện đại cũng tồn tại không ít những hạn chế như:
Khiến cho khách hàng cảm thấy phiền phức
Để có thể thu thập được thông tin từ khách hàng, các nhà làm marketing cần phải sử dụng các phương thức khác nhau để lấy được thông tin đó. Vậy nên, mọi hoạt động của người dùng thông qua mạng internet đều bị lấy cắp dữ liệu. Chính vì thế mà khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu, thiếu an toàn và phiền phức khi thông tin của mình bị nghe lén.
Khách hàng khó có thể tiếp nhận các thông tin
Marketing hiện đại giúp cho doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận với các đối tượng khách hàng tiềm năng với nhiều phương thức khác nhau. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là khách hàng sẽ dễ dàng tiếp thu chiến dịch marketing của bạn một cách trọn vẹn.
Người dùng hiện nay thường có xu hướng “sống nhanh – lướt nhanh” và nếu như các chiến dịch marketing không có đủ sức hút sẽ bị khách hàng bỏ qua và không được đón nhận.
Tỷ lệ cạnh tranh quá cao
Mỗi ngày, một người có thể xem cả chục quảng cáo lớn nhỏ. Tần suất quảng cáo của các thương hiệu trên thị trường cạnh tranh nhau một cách khốc liệt khiến cho doanh nghiệp cần phải bỏ khá nhiều chi phí đầu tư cho các chiến lược marketing.
Vậy nên bạn cần phải cho ra những quảng cáo độc lạ, có tính hấp dẫn để gây ấn tượng mạnh trong lòng người dùng. Và để làm được điều này, doanh nghiệp cần phải nỗ lực rất nhiều.